Chân dung ông chủ M2 và chiến lược bán lẻ thời trang trước cơn sóng thần của Zara, H&M

0 0
Read Time:22 Minute, 12 Second
Rít một hơi thuốc thật sâu, đôi bàn tay thoăn thoắt đếm những đồng Rúp thu được cuối ngày, miệng lẩm bẩm bài nhạc rock thương mến, đôi lúc là lắc lư, dậm chân theo điệu nhạc, chàng người trẻ tuổi chắc mẩm, tối nay sẽ lại được quây quần với đồng đội chiến hữu, có vodka để uống, có vé rock để nghe …Đó là vào một ngày đầu đông tháng 11, năm 1993 tại Thủ đô Mát-xcơ-va, nước Nga. Ngày ấy, Nguyễn Hải Đường còn là một cậu trai ngỗ ngược, khi nào cũng khoác lên mình một chiếc áo da, đầu cắt cua dựng đứng, nhuộm xanh đỏ, tay đeo những vòng vèo kì quặc, đứng buôn quần áo ở chợ người Việt .Nhiều người nghĩ rằng, con đường kinh doanh thương mại của ông chủ M2 ( sau này ) cũng chỉ tới được đây. Nghĩa là ngày đi buôn, tối về nghe rock, sau độ dăm ba năm thì về Nước Ta mở một cơ ngơi riêng với số tiền tích góp được, và sống một cuộc sống có phần ảm đạm, hoài niệm về quá khứ từng làm mưa làm gió của mình …

Thế nhưng không, sau 24 năm, cũng là vào những ngày đầu đông tháng 11/2017, ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội, Nguyễn Hải Đường vẫn phong cách ấy, chỉ là mái đầu đã bạc đi, chất giọng trầm lại, và đã sở hữu trong tay 17 trung tâm thời trang xuất khẩu ở Việt Nam, cùng thương hiệu M2 17 năm có lẻ tuổi.

Doanh nhân Nguyễn Hải Đường kể : ” Sau bao nhiêu năm, con người tôi vẫn vậy. Vẫn đậm chất ngầu, vẫn thích nghĩ khác, làm khác số đông. Ngần này tuổi, tôi vẫn mê rock, vẫn để đầu đinh, vẫn mặc quần bò rách nát, vẫn thích ngao du đây đó … Và hơn hết là vẫn nhớ về nước Nga ” .Tự nhận mình đậm cá tính, ông Nguyễn Hải Đường tâm sự, cái ” khác người ” đã có sẵn trong ông từ thuở nhỏ, chứ không phải cố ý tạo ra. Dù là trong đời sống, hay việc làm kinh doanh thương mại, ông luôn muốn hướng tới những điều mới mẻ và lạ mắt, thích nghĩ khác, làm khác những người xung quanh .” Quyết định sang Nga với tôi chính là biểu lộ lối nghĩ khác, làm khác. Khi đó, tôi chỉ nghĩ mình phải đi kiếm một thời cơ cho riêng mình, phải giúp sức cho cha mẹ về kinh tế tài chính, và tạo lập đời sống riêng cho mình sau này ” .Nói là làm, tháng 2/1992, chàng người trẻ tuổi 18 tuổi chính thức đặt chân lên nước Nga cùng một vài người bạn. Chỉ dự trù ở chơi nước Nga vài tuần, để sau đó tìm đường sang Đức – nơi mà ông Đường nói là có người thân trong gia đình chờ sẵn ; thế nhưng, cả 2 lần tìm đường sang nước bạn đều thất bại. Tới lần thứ 3, người kinh doanh Nguyễn Hải Đường ốm thập tử nhất sinh và lại lỡ chuyến xe sang Đức. Ngày ông Đường ra viện cũng là lúc cạn sạch tiền trong túi. Không nhà cửa, không người thân trong gia đình tại Nga, từ đây doanh nhân sinh năm 1974 đã mưu sinh bằng hai bàn tay trắng .Người ta nói, sinh nghề thì tử nghiệp. Ông Đường xuất thân trong một mái ấm gia đình có truyền thống cuội nguồn làm ngành may mặc, vốn đã thừa kế kỹ năng và kiến thức lẫn kinh nghiệm tay nghề từ cha mẹ mình. Nên khi tiếp đón thất bại đầu đời ở nước Nga, ông quyết định hành động ” ngã ở đâu sẽ đứng lên ở đấy ” .Ngày ngày, ông Đường đều tới những sạp quần áo ở những TT thương mại của người Việt như Salut 1, Salut 2, Dome 5, … để ” mua chịu ” hàng vào sáng sớm. Trong ngày sẽ đổ buôn cho những hộ kinh doanh thương mại nhỏ lẻ trên chiếc xe Volga, Latvia, ăn chênh lệch từ việc mua đi, bán lại .Nhớ về những kỉ niệm khi xưa, ông Đường kể : ” Nước Nga vừa nuông chiều, nhưng cũng vừa dạy dỗ tôi một cách nghiêm khắc “. Đó là những năm tháng vị người kinh doanh ăn, ngủ cùng những bản nhạc rock. Rock thấm vào máu của ông, từ cách ông ăn mặc, cho tới đường lối, tư duy kinh doanh thương mại sau này .” Tôi ngẫm thấy, cuộc sống mình giống như một bài nhạc rock : can đảm và mạnh mẽ và không khi nào chịu lùi bước. Có đoạn thì gầm gừ, có đoạn lại cao trào và chỉ trực chờ … thoát xác. Kinh doanh cũng vậy. Khâu sẵn sàng chuẩn bị luôn là quan trọng nhất và chỉ chờ tới lúc tích góp đủ, con người ta sẽ bùng nổ, bung kế hoạch thật nhanh và mạnh. Còn sau khi bài hát kết thúc, nó sẽ để lại dư âm trong lòng người nghe – là lúc cần dừng lại vài phút để ngẫm nghĩ về những thành công xuất sắc, thất bại. Do đó, thực chất doanh nghiệp cũng giống như một ban nhạc rock, luôn có một lượng fan hùng hậu – chính là người mua, và phải thuyết phục họ bằng cách kiến thiết xây dựng lòng tin ” .

Tất nhiên, bay bổng nhiều thì cũng có lúc ngã đau. Hai trong số những bài học đó đã giúp ông tích lũy thêm kinh nghiệm trên con đường kinh doanh sau này. Ông kể, trong ngành kinh doanh may mặc, có 2 yếu tố nghe thì rất khách quan – tưởng chừng như không thể can thiệp được, nhưng thực ra doanh nghiệp chỉ cần quan tâm và để ý, thì hoàn toàn có thể làm chủ, đồng thời, giảm thiểu tối đa rủi ro.

Đó là vào cuối mùa hè năm 1994, khi ông đã có chút vốn liếng, và dự tính nhập sẵn một lượng hàng lớn cho vụ thu đông. Tưởng rằng mùa đông năm ấy cũng ấm cúng như năm ngoái, ông Đường chủ quan nhập toàn những lô áo mỏng dính, tác dụng là trời trở lạnh hơn dự kiến, hàng không bán được, dẫn tới việc vị doanh nhân sinh năm 1974 thua lỗ đợt hàng đó. Hay như tình hình kinh tế tài chính chuyển biến quá nhanh, đồng USD và Rúp mất giá, không dự báo trước được tình hình, nên phần đông những thương nhân nhỏ lẻ tại Nga đều chịu tổn thất lớn, gồm có cả ông Đường .

Ông đúc rút lại kinh nghiệm, khâu chuẩn bị trong ngành may mặc là đặc biệt quan trọng. Quan trọng ở chỗ, kinh doanh quần áo là phải quan sát xu hướng thời trang, dự đoán đưa ra phải sát với thực tế, và luôn phải có những khoản dự phòng trích lập. Có như vậy, dù là thời tiết, hay tình hình kinh tế thay đổi, doanh nghiệp may mặc mới có thể tự mình đứng vững.

Gần 1 năm sau, ông Đường về nước. Ngay mùa đông năm đó, ông đã bắt tay vào việc nhận kí gửi hàng tại nhà cha mẹ, đa phần là bán sỉ cho những tiểu thương nhỏ lẻ tại chợ Đồng Xuân, phố Trần Nhân Tông, Trần Phú, Cầu Gỗ … Kinh doanh một thời hạn, ông ấp ủ về một chuỗi những shop may mặc, vì cho rằng đã làm thì phải làm lớn .Ban đầu, ông được khuyên vào làm tại công ty may Thăng Long – nơi mái ấm gia đình đã có truyền thống cuội nguồn ship hàng truyền kiếp, để học hỏi thêm kinh nghiệm tay nghề mở và làm chuỗi. Sau hơn một năm công tác làm việc, ông trình diễn với sếp về sáng tạo độc đáo mà bản thân vẫn đang ấp ủ, nhưng đều chỉ nhận về những cái khước từ .Chán nản với việc làm bấy giờ, năm 2000, Nguyễn Hải Đường dừng lại ở may Thăng Long. Từ đây, ông bắt tay vào kế hoạch kiến thiết xây dựng tên thương hiệu riêng sau này – dù trong đầu vẫn chưa mường tượng ra quy mô Trung Tâm Thời Trang Dệt May Xuất Khẩu M2 là thế nào !Nhiều người hỏi ông Đường, tại sao lại chọn cái tên M2, mà không phải những cái tên Tây hơn. Ông cười : ” M2 có nhiều ý nghĩa lắm. Liên tưởng dễ nhất thì M2 là may mặc – cái nghề của tôi. Nhưng M2 trước nhất theo tôi là ” mét vuông “. Lí do là bởi bản thân tôi đã mất rất nhiều sức lực lao động để đi tìm mặt phẳng shop M2 tiên phong. Làm trong ngành kinh doanh nhỏ, ai cũng biết shop tiên phong luôn quan trọng. Đây được xem là viên gạch tạo nền móng việc làm kinh doanh thương mại sau này, thành hay bại cũng đi lên từ đây .Do đó, cái tên M2 luôn gợi nhớ tôi đến những mét vuông tiên phong mà mình phấn đấu “. Đó là một shop kinh doanh thương mại diện tích quy hoạnh 25 m2, đặt tại số 55C Lí Thường Kiệt, TP.HN .Như một trào lưu thời bấy giờ, người người, nhà nhà đổ xô đi làm đại lý cho những công ty may trong nước như : Việt Tiến, May 10, May Thăng Long, May Nhà Bè … Tuy nhiên, Nguyễn Hải Đường cũng vì lối nghĩ khác, làm khác, lại chọn xuống TP. Hải Phòng, tìm gặp người cô – quen với cha mẹ, là quản trị công ty May Hai TP. Hải Phòng thời đó để xin làm đại lý .Trình bày một hồi lâu, người cô cười và nói với ông Đường : ” Cháu ạ, cô biết là mặt phẳng này rất tốt. Nhưng chỉ dựa vào 25 m2, cô lo cửa hàng không tương thích với tầm cỡ công ty cô. Cháu thông cảm nhé ” .” Tôi lúc đó như bị dội một gáo nước lạnh vào mặt. Trong đầu tôi nghĩ, không hề như vậy được, mình phải tìm cách. Một thoáng vụt qua, tôi bất thần lẩm nhẩm May Hai, May Hai … M2. Đầu nghĩ, tay cầm bút ghi luôn chữ M2 ” .Từ đây, cái tên M2 đã được sinh ra. Nhưng Nguyễn Hải Đường không chọn làm đại lý cho bất kể công ty may mặc lớn nào, mà tự mình đi tìm nguồn hàng chất lượng từ những xưởng may trong nước, để sau này hình thành nên mạng lưới hệ thống 17 TT thời trang M2 .Tại shop số 55C Lí Thường Kiệt, ông Đường mở màn kinh doanh thương mại dòng quần áo chuyên để xuất khẩu – Giao hàng cho mùa thu đông như : áo gầy, áo béo, ác khoác bông, quần bò … Ngay từ thời gian đó, ông đã vạch rõ hướng kinh doanh thương mại của mạng lưới hệ thống M2 sau này, là bán hàng hợp mốt, phải phong phú chủng loại, mẫu mã và không quá tập trung chuyên sâu vào một dòng mẫu sản phẩm nhất định .

Ý nghĩa của chiến lược này theo ông Đường giải thích, đó là khi tìm tới M2, mọi tầng lớp khách hàng đều được phục vụ chu đáo. Khách hàng dù là nam hay nữ, béo hay gầy, già hay trẻ đều có thể mua đồ ở cửa hàng của ông. Tức là M2 hướng tới việc đa dạng hóa tập khách hàng. 

Bên cạnh hoạt động giải trí kinh doanh thương mại ở M2, quy trình tiến độ 2002 – 2009, người kinh doanh này còn tham gia xuất khẩu đồ may mặc cho những thị trường như Irac, Châu Phi, Mỹ … Điều này giúp ông có được rất nhiều mối quan hệ với những tên thương hiệu, xưởng may trong nước, sau này chính là những đối tác chiến lược tham gia kí gửi hàng ở M2 .Hay như tiến trình 2007 – 2010, ông liên tục mở ra những outlet chuyên bán hàng tồn. Ý định bắt đầu của ông là xử lý yếu tố hàng sống sót chính tên thương hiệu mình, nhưng sau này thấy ” lời ” ông lại làm tiếp, và với quy mô lớn hơn .” Kinh doanh thời trang, ai quản lí hàng tồn tốt, người đó sẽ thắng lợi. Bản thân M2 trong những năm đầu quản lí hàng tồn chưa tốt. Thông thường, cứ cuối năm là người ta xả hàng. Còn tôi nghĩ khác, làm khác, tôi đem hàng tồn tới những TT lớn ở thành phố, nơi có đông người qua lại, quần áo bán giá sốc hết cỡ, dự kiến bán liên tục trong 1, 2 tháng. Nhưng năm tiên phong chỉ cần 2 tuần là hàng bán hết veo. Vậy là những năm sau, tôi thậm chí còn còn đi gom hàng ở những xưởng, nhà máy sản xuất trong nước, coi như mình đi bán hàng cho họ. Giai đoạn đó thắng lợi ” .Sau 4 năm liên tục bán hàng tồn như vậy – khi trào lưu ” xả hàng ” qua đi, ông quay trở lại với việc làm kinh doanh thương mại chính ở M2, đồng thời tích góp cho mình rất nhiều kinh nghiệm tay nghề trong nghành may mặc. Nhìn ra bài toán hàng tồn, M2 của Nguyễn Hải Đường góp vốn đầu tư rất nhiều vào Phòng mua, cũng như Bộ phận R&D với vai trò dự báo xu thế thời trang, giám sát cơ cấu tổ chức sản phẩm & hàng hóa …Ông Đường nói vui, M2 có rất nhiều thầy tử vi & phong thủy ! Bởi theo vị người kinh doanh nay, hoạt động giải trí kinh doanh thương mại may mặc ở miền Bắc nói chung bị nhờ vào rất nhiều vào thời tiết, nên việc dự báo rất quan trọng. Một năm có 12 tháng, 4 tháng đông xuân lãi nhiều, lãi ít, 4 tháng hè lỗ nhiều, lỗ ít. Chập lại coi như hoà, chỉ còn 4 tháng nhờ vào vào thời tiết, mưa thuận gió hoà .Đúng 9 năm sau ngày mở điểm bán tiên phong tại số 55C Lí Thường Kiệt, M2 nghênh tiếp shop thứ hai đặt tại số 2B Phạm Ngọc Thạch, TP.HN. Hệ thống của ông đổi tên từ ” Thời trang dệt may xuất khẩu M2 ” thành ” Trung tâm thời trang dệt may xuất khẩu M2 “. Nguyễn Hải Đường lí giải, thêm chữ TT là nhằm mục đích xác định M2 sẽ hướng tới những mặt phẳng có diện tích quy hoạnh lớn, trở thành chuỗi thời trang – tựa như cách mà những triệu phú TGDĐ, hay FPT Shop vươn lên ở thị trường công nghệ tiên tiến sau này .

Thời đó, mô hình siêu thị thời trang tuy ít xuất hiện ở Việt Nam – cùng thời với M2 chỉ có vài cái tên như Nino Max, PT2000, Blue Exchange, nhưng trên thế giới đã được áp dụng từ khá lâu. Khác với các thương hiệu nhỏ lẻ dễ quản lí, vốn không cần đầu tư quá nhiều chi phí, mô hình siêu thị mà M2 triển khai cần nguồn tài chính dồi dào và năng lực quản trị tốt. May mắn là cả 2 yếu tố này đều được Nguyễn Hải Đường chuẩn bị rất kĩ, do đã có 9 năm bán buôn từ hàng nhập xuất khẩu, cho tới việc thanh lí hàng tồn cho nhiều nhà xưởng ở Việt Nam.

Lần lượt những điểm bán thứ 2, thứ 3 tại Phạm Ngọc Thạch, Thái Hà được M2 mở ra đều có hoạt động giải trí kinh doanh thương mại tốt. Và chỉ khi mở đến điểm bán thứ 4 tại Điện Biên Phủ, TP.HN, Nguyễn Hải Đường mới thực sự gặp phải bài toán nan giải – M2 mở màn tăng trưởng lên chuỗi kinh doanh nhỏ may mặc .” Lúc này doanh nghiệp đã lớn hơn, nên thực sự cần những nguồn lực lớn, những nhân sự có nội lực tốt hơn. Vì vậy, tôi đã chiêu mộ những nhân sự tốt nhất lúc bấy giờ. Cùng với họ, nhiều năm liền tôi đã thao tác với 150 % nguồn năng lượng của mình, một ngày làm tối thiểu 10 tiếng, không thứ 7, chủ nhật và cũng không có ngày nghỉ ” .

Tính cho tới thời điểm hiện tại, sau 17 năm thành lập, M2 đã sở hữu trong tay đội ngũ hàng trăm nhân viên “thiện chiến”. Tuy chưa phải là xuất sắc, nhưng cũng phần nào giúp nhà sáng lập an lòng. Nguyễn Hải Đường nói vui: “Tôi luôn nói với các nhân viên của mình là, anh chỉ mong đến một ngày, tới công ty anh sẽ thất nghiệp, cảm giác như người thừa. Vì khi đó, bộ máy của M2 đã thực sự hoàn thiện”. 

Chia sẻ về quãng thời gian đưa M2 từ một cửa hàng 25 m2 nằm trên đường Lí Thường Kiệt, Hà Nội, trở thành một chuỗi bán lẻ thời trang với 17 trung tâm lớn như hiện nay, vị doanh nhân sinh năm 1974 cho biết: mặt bằng là yếu tố tiên quyết để đi tới thành công. Bởi ngoài góc độ thời trang, M2 cũng chính là mô hình kinh doanh điểm bán.

Để có được những mặt bằng lớn – trung bình khoảng 1000 m2 trở lên như hiện tại, chiến lược của ông Đường là đi từ trung tâm ra cửa ngõ. Nghĩa là M2 ban đầu sẽ lấy các quận nội đô làm trọng điểm, sau đó đến trung tâm của các quận mới, và sau cùng là chọn những điểm cửa ngõ Hà Nội – ráp ranh ngoại ô và trung tâm thành phố. Các mặt bằng đều được ông Đường tới tận nơi xem xét rất tỉ mỉ. Nếu không phải một mặt sàn ở các phố lớn, mặt tiền rộng, thì cũng phải là nhà thấp tầng có cảnh quan thông thoáng, đường xá qua lại thuận tiện.

Nhờ sự kĩ lưỡng đó, theo ông Đường, M2 hầu hết chưa phải đóng một điểm bán nào, gần như đặt cú nào, ăn cú đấy. Ông khẳng định chắc chắn, trong kinh doanh thương mại, bản thân người chỉ huy phải rất quyết đoán, từ mặt phẳng, nguồn hàng, kinh tế tài chính, cho tới nhân sự … Bởi sự quyết đoán sẽ đem tới cho doanh nghiệp vô vàn những thời cơ làm ăn, mà ngay tại thời gian đó, chính người chủ cũng chưa thể lường hết được thành quả sau này .Tất nhiên, vị người kinh doanh không phủ nhận, trong quá khứ đã có những lựa chọn sai lầm đáng tiếc. 10 quyết định hành động đưa ra, sẽ có 2-3 quyết định hành động là sai. Có những quyết định hành động sai phải trả giá bằng tiền tài. Nhưng có những quyết định hành động trọn vẹn hoàn toàn có thể sửa chữa thay thế, hoặc rút lại. Quan trọng là khi đã biết sai, người người kinh doanh cần có những giải pháp sửa chữa thay thế kịp thời, tránh để doanh nghiệp rơi vào thực trạng trượt dài, rồi lụi bại .

17 năm kinh doanh trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ, tâm nguyện lớn nhất của ông là gì? 

Cá nhân tôi luôn muốn mọi người hiểu đúng về M2. Nhiều người nghĩ rằng, chúng tôi chỉ bán hàng thấp cấp. Thực ra, điều này chưa đúng mực. M2 hướng tới số đông, mẫu sản phẩm được bán tại M2 sẽ Giao hàng đối tượng người tiêu dùng cán bộ nhân viên cấp dưới, công nhân viên những xí nghiệp sản xuất, sinh viên, kể cả những tầng lớp trung lưu. Có người nói, sao quần áo ở M2 rẻ thế, tôi chỉ biết cười. Vì M2 luôn bán hàng đúng giá trị. Khi nhập số lượng nhiều, chúng tôi sẽ có giá tốt hơn .

Người ta hay nói “tiền nào, của nấy”, nhiều người có tâm lý hàng rẻ là hàng chất lượng không tốt. Ông có cho rằng, đây là lí do khiến người tiêu dùng hiểu chưa đúng về M2? 

Cá nhân tôi không nghĩ như vậy. Bởi chất lượng sẽ được quyết định hành động bằng loại sản phẩm, chứ không hẳn là giá bán. Với hơn 200 nhà phân phối trong nước, hàng trăm ngàn mẫu sản phẩm những loại, M2 luôn đặt yếu tố chất lượng lên số 1. Tôi luôn tin, người Việt sẽ dùng hàng Việt .Thời gian gần đây, để nâng cao chất lượng mẫu sản phẩm, tôi thậm chí còn còn thanh lọc đội ngũ những nhà sản xuất. Nghĩa là nhà nào có nguồn hàng dồi dào, nguồn gốc rõ ràng, loại sản phẩm chất lượng, mẫu mã phong phú, mức giá cạnh tranh đối đầu, tôi mới chọn sát cánh cùng M2 .

Có bao giờ ông nghĩ rằng, hành động thanh lọc các nhà cung cấp có khi nào sẽ đẩy các doanh nghiệp nội – vốn yếu thế trên thị trường, tới bờ vực nguy hiểm?

Tôi cho rằng, không ai muốn tiếp tay cho cái xấu. Tôi xem đây là hành vi thôi thúc những nhà sản xuất thì đúng hơn. Nghe rất xích míc, nhưng thực ra, tôi luôn muốn nâng tầm những tên thương hiệu Nước Ta, luôn ủng hộ người Việt dùng hàng Việt .Tôi luôn tự hỏi, tại sao tất cả chúng ta cứ mãi đi gia công cho những nước tăng trưởng, trong khi trình độ, kinh nghiệm tay nghề của tất cả chúng ta chẳng hề thua kém ai. Thực ra, gia công cũng tốt thôi, nhưng tại sao tất cả chúng ta không tập trung chuyên sâu tăng trưởng cho thị trường trong nước. Thu nhập trung bình đầu người hàng năm đều tăng lên, dân số trẻ đang ngày một đông, thị trường trong nước 100 triệu dân vẫn còn rất nhiều đất diễn .Doanh nghiệp may mặc Nước Ta ăn nên làm ra, thứ nhất là họ hưởng lợi, sau là tới người tiêu dùng, và ở đầu cuối là M2. Một thời cơ tốt như vậy, tất yếu là chúng tôi phải tương hỗ hết mình cho những doanh nghiệp trong nước rồi

Gần đây, làn sóng doanh nghiệp ngoại đổ vào thị trường thời trang Việt Nam rất lớn, ông có lo ngại một ngày nào đó M2 sẽ bị ảnh hưởng? 

Ảnh hưởng chắc như đinh là có, vì bất kể sự biến hóa nào của thị trường cũng đều ảnh hưởng tác động lên doanh nghiệp. Nhưng đứng ở cương vị nhà phân phối, kinh doanh nhỏ, M2 không phải đơn vị chức năng bị trực tiếp ảnh hưởng tác động, mà chính là những đối tác chiến lược, nhà cung ứng của M2. Theo tôi, ảnh hưởng tác động này mang tính tích cực nhiều hơn, bởi chỉ khi tất cả chúng ta có đối thủ cạnh tranh, có áp lực đè nén đè nặng, tất cả chúng ta mới biết mình là ai. Chỉ khi có cạnh tranh đối đầu, doanh nghiệp mới tốt lên, đưa ra những giải pháp mới cho thị trường .

Vậy nếu không phải là khối ngoại, đâu sẽ đối thủ của M2, đâu sẽ là động lực để M2 đổi mới? 

Đối thủ của M2 tôi cho rằng chính là những mạng lưới hệ thống kinh doanh bán lẻ thời trang, may mặc nằm ngay trong những khu TT thương mại, hoặc của chính TT thương mại đó. Ở đấy, thế mạnh của người ta là có lượng khách ra vào đông đúc, mặt sàn rộng, vị trí đẹp. Đó là chưa kể thói quen shopping trong những khu TT thương mại đang rất phổ cập ở Nước Ta .Nhưng nói đi cũng phải nói lại, để vào được những TT thương mại, doanh nghiệp phải chi trả mức giá mặt phẳng thuê cao. Thực tế, diện tích quy hoạnh họ cần thuê, tọa lạc loại sản phẩm cũng nhã nhặn, bỏ ra nhiều tiền như vậy rất phí phạm. Đặc biệt, với mối thâm tình vốn có, hiếm doanh nghiệp trong nước nào muốn bỏ M2 để chạy theo những TT thương mại .

Còn về động lực phát triển, từ lâu chúng tôi đã tự đặt cho mình những mục tiêu buộc phải đạt được. Đó là M2 sẽ dần nâng cấp mặt bằng, chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm và tiếp tục mở rộng chuỗi tiến sang các tỉnh thành lớn. Cho tới khi nào đạt được mục tiêu 25-30 cửa hàng, chúng tôi sẽ tiếp tục nghĩ về những động lực tiếp theo.

Vậy M2 đang làm gì để đạt được mục tiêu đó, thưa ông? 

Cái M2 cần nhất giờ đây là nâng cao kĩ năng quản trị. Tôi đang hướng tới một mạng lưới hệ thống quản lý và vận hành trơn tru, một đội ngũ nhân sự hoàn toàn có thể dữ thế chủ động đưa ra quyết định hành động mà không cần xin quan điểm tôi, là khi tôi hoàn toàn có thể tin cậy trao lại hàng loạt quyền điều hành quản lý cho đội ngũ cấp dưới của mình .

Nói vậy có nghĩa, ông đang dự định thôi công việc điều hành của mình tại M2? 

Đúng vậy. Tôi đã có những kế hoạch cho đội ngũ kế cận sau này. Tính tôi thích vừa chơi, vừa làm. Mà được chơi, không phải làm thì càng tốt. Nhiều năm nay, tôi đang chạy theo khuynh hướng 1 tuần chơi 3 ngày. Hi vọng trong 3 năm tới, số ngày chơi trong năm của tôi sẽ tăng lên. Đó sẽ là lúc tôi tự do tự do đi du lịch, mày mò, tụ tập bè bạn và thả hồn vào những show diễn của Ngũ Cung .

Cảm ơn ông vì cuộc trò chuyện rất thú vị này!

Bài viết: Chu LangThiết kế: 7 pmTheo Trí Thức Trẻhttp://cafebiz.vn/chan-dung-ong-chu-m2-va-chien-luoc-ban-le-thoi-trang-truoc-con-song-than-cua-zara-hm-20171120104718583.chn

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post Hướng Dẫn 23 Cách Trang Trí Ốp Lưng Điện Thoại
Next post Cách chọn bàn ghế ăn gỗ hương đẹp nhất định không được bỏ qua

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.